ORÐAFJÁRSJÓÐURINN: ÞRÓUN ORÐAFORÐA MEÐ ORÐASPJALLSAÐFERÐ

ORÐAFJÁRSJÓÐURINN: ÞRÓUN ORÐAFORÐA MEÐ ORÐASPJALLSAÐFERÐ MARKMIÐ: • Að efla orðaforða barna gegnum skipulagt bókaval og orðaspjallsaðferðina • Að þjálfa hljóðavitund og málskilning með fjölbreyttum aðferðum • Að styðja sérstaklega við tvítyngd börn með markvissum orðaforðakennsluaðferðum • Að skapa jákvætt viðhorf til tungumáls og læsis • Að tengja saman mismunandi læsistegundir í gegnum bókmenntir og leik ALDURSHÓPUR: Leikskólabörn 4-5 ára, áhersla á einfaldari orð fyrir tvítyngd börn TÍMAÁÆTLUN: 6 vikna áætlun með þremur 20-30 mínútna kennslustundum á viku. • Vika 1-2: Grunnorðaforði með einfaldri bók • Vika 3-4: Millilagsorðaforði með meðalþungri bók • Vika 5-6: Þriðja lags orðaforði (sértæk/sjaldgæf orð) með þyngri bók FRAMKVÆMD: VIKA 1-2: GRUNNÞREP - EINFÖLD BÓK Bókaval: "Ég get!" eftir Birgitta Sif Orðaspjallskennslustund 1: Kynning (5 mín): Setjið upp læsishvetjandi umhverfi með koddum í hring. Kynna bókina og spyrja börnin hvað þau sjá á forsíðunni. Lestur og orðaspjall (15 mín): Lesið bókina hægt og skýrt. Stoppið við grunnorðin: glaður, leikur, vina, hjálpa, reyna. - Fyrir hvert orð: Útskýrið merkingu með einföldum orðum - Látið börnin endurtaka orðið og nota það í nýrri setningu - Notið látbragð til að undirstrika merkingu orðanna Leikræn tjáning (10 mín): Börnin leika orðin með látbragði, t.d. að vera "glaður" eða "hjálpa" vini. Orðaspjallskennslustund 2: Upprifjun (5 mín): Rifja upp orðin frá fyrri kennslustund með myndaspjöldum. Endurlestur (10 mín): Lesið bókina aftur en nú með meiri þátttöku barnanna. Orðaleikir (15 mín): - "Finndu orðið": Börnin standa upp þegar þau heyra orðin sem voru kennd - "Hvað get ég?": Börnin segja til skiptis "Ég get..." og ljúka setningunni Orðaspjallskennslustund 3: Teikniverkefni (20 mín): Börnin teikna mynd af einhverju sem þau "geta" og kennari skrifar undir myndina "Ég get..." Sýning og tjáning (10 mín): Hvert barn sýnir mynd sína og segir frá henni með áherslu á markorðin. VIKA 3-4: MILLIÞREP - MEÐALÞUNG BÓK Bókaval: "Veðrið í Veðraheimi" eftir Bergrúnu Írisi Sævarsdóttur Orðaspjallskennslustund 1: Kynning (5 mín): Ræða um veðrið í dag. Spyrja börnin um uppáhalds veðrið. Lestur og orðaspjall (15 mín): Lesið bókina og stoppið við millilagsorðin: stormur, rigningarskúr, hlýindi, gola, frostmark. - Útskýrið hvert orð og biðjið börnin að lýsa hvað þau hugsa þegar þau heyra orðið - Notið myndir og hreyfingar til að sýna mismunandi veðurfyrirbæri Veðurleikur (10 mín): Börnin herma eftir veðrinu sem kennarinn nefnir Orðaspjallskennslustund 2: Veðurkort (20 mín): Útbúið veðurkort með börnunum þar sem þau teikna mismunandi veður Orðaveiðar (10 mín): Lesið bókina aftur og börnin rétta upp hönd þegar þau heyra markorðin Orðaspjallskennslustund 3: Veðursagan mín (20 mín): Hvert barn býr til stutta veðursögu með hjálp kennara Frásögn (10 mín): Börnin segja sögurnar sínar fyrir hópinn með áherslu á veðurorðin VIKA 5-6: EFSTA ÞREP - ÞYNGRI BÓK Bókaval: "Ævintýri í skóginum" eftir Sigrúnu Eldjárn Orðaspjallskennslustund 1: Kynning (5 mín): Ræða um skóg og hvað er að finna í skógi. Lestur og orðaspjall (15 mín): Lesið bókina og stoppið við þriðja lags orðin: kvistir, trjábolur, skjól, dvergalönd, könglar. - Útskýrið orðin ítarlega með myndum og dæmum - Fyrir tvítyngda barnið: Tengið við hugsanlega sambærileg orð á móðurmáli barnsins Skógarganga (10 mín): Ímynduð skógarganga þar sem börnin leika að þau séu að upplifa markorðin Orðaspjallskennslustund 2: Könglar og kvistir (20 mín): Notið raunverulega köngla og kvisti til listsköpunar Orðaspjall (10 mín): Ræða um hvað var búið til og nota markorðin í umræðunni Orðaspjallskennslustund 3: Skógarævintýri (20 mín): Búa til sameiginlegt ævintýri sem gerist í skógi Frásagnarleikur (10 mín): Börn bæta við söguþráðinn til skiptis og nota markorðin NÁMSMAT: • Gátlisti fyrir hvert barn: Skrá framfarir í orðanotkun (þekkir/skilur/notar) • Myndbandsupptökur: Taka upp stuttar frásagnir barnanna í upphafi og lok verkefnis til að meta framfarir • Myndaskráning: Ljósmyndir af verkefnavinnu barnanna til að sýna þróun • Foreldramat: Stutt könnun til foreldra um orðanotkun barnsins heima fyrir og eftir verkefnið EFNIVIÐUR: • Bækurnar þrjár: "Ég get!", "Veðrið í Veðraheimi" og "Ævintýri í skóginum" • Orðaspjöld með myndum af lykilorðunum • Teikniáhöld og pappír • Náttúrulegur efniviður (könglar, kvistir, laufblöð) • Spjaldtölva til að taka upp og sýna myndefni tengt orðunum • Hljóðupptökutæki • Veggspjald fyrir orðavegg þar sem orðin safnast upp eftir því sem verkefninu vindur fram FRAMKVÆMD: UNDIRBÚNINGUR: Veljið bækur sem henta hverju stigi (sjá efniviðarlista) Veljið orð sem þið ætlið að vinna sérstaklega með á hverju stigi Útbúið sjónrænt efni til stuðnings (myndir, spjöld, hluti) STIGSKIPT NÁLGUN: #### 1. STIG (vikur 1-4) - Grunnorðaforði og einföld orð: • Bók: "Góða nótt, Gúndi" eftir Áslaugu Jónsdóttur • Orðaspjallsaðferð: 1. Fyrir lestur: Skoðið bókarkápu saman, spáið í hvað sagan gæti fjallað um. Kennið 3-4 valin orð fyrir lesturinn með því að útskýra þau einfaldlega og sýna myndir. 2. Á meðan lestri stendur: Stoppið við valin orð, útskýrið þau, sýnið myndir og bendið á atriði í bókinni. 3. Eftir lestur: Rifjið upp orðin, leikið með þau, tengið við eigin reynslu. • Valin orð: sofa, draumur, bangsi, myrkrið, hvíla • Verkefni: - Búið til mynd af Gúnda að sofa og merkið hlutina á myndinni - Leikið með vinaleg bangsa-handbrúða sem hjálpar til við að fara að sofa - Syngið lag um nóttina og svefn með hreyfingum #### 2. STIG (vikur 5-8) - Millilagsorðaforði: • Bók: "Einar álfur hjálpar vinum" eftir Kristínu Helgu Gunnarsdóttur • Orðaspjallsaðferð: 1. Fyrir lestur: Skoðið bókarkápu saman, spjallið um álfana, hjálpsemi og vináttu. Kennið 4-5 valin orð fyrir lesturinn. 2. Á meðan lestri stendur: Stoppið við valin orð, útskýrið merkingu, notið leikhæfileika og látbragð. 3. Eftir lestur: Rifjið upp orðin, tengið við reynsluheim barnsins, leikið með orðin í nýju samhengi. • Valin orð: hjálpsemi, lausn, hugrekki, vandamál, samvinna • Verkefni: - Búið til litla leikþætti þar sem barnið hjálpar öðrum að leysa einföld vandamál - Teiknið myndir af atvikum úr sögunni og merkið orðin við - Notið spil með myndum og orðum til að para saman hugtök og myndir #### 3. STIG (vikur 9-12) - Þriðja lags orðaforði (sjaldgæf/sértæk orð): • Bók: "Palli var einn í heiminum" eftir Jens Sigsgaard • Orðaspjallsaðferð: 1. Fyrir lestur: Skoðið bókarkápu, spáið í söguþráð, kennið 4-5 valin orð með ítarlegri útskýringum. 2. Á meðan lestri stendur: Stoppið við valin orð, útskýrið merkingu, notið samheiti og andheiti. 3. Eftir lestur: Vinnið með orðin í fjölbreyttum verkefnum sem reyna á dýpri skilning. • Valin orð: sjálfstæði, einmanaleiki, hugmyndaflug, óþægindi, tilfinningar • Verkefni: - Búið til tilfinningaspjöld með andlitsmyndum og orðum - Leikið "hvað ef" leiki (t.d. "hvað ef þú værir ein/n heima?") - Notið leir til að móta hluti sem tengjast sögunni og orðunum - Búið til einfalt orðakort sem sýnir tengsl milli orða og hugtaka VIKULEG UPPBYGGING (FYRIR ÖLL STIG): • Dagur 1: Kynning á bók og völdum orðum. Lestur með orðaspjallsaðferð. • Dagur 2: Endurlestur og vinna með orðin í gegnum leik og skapandi starf. • Dagur 3: Tenging orða við daglegt líf, samræður um efnið. • Dagur 4: Upprifjun, spil og leikir sem tengja orðin við önnur svið. NÁMSMAT: • Myndræn skráning á framförum (myndir af verkefnum barnsins) • Einföld orðaforðaskráning (fyrir og eftir verkefnið) • Hljóðritun á samtölum við barnið til að meta framfarir í málnotkun • Áhugastigsmat (hvernig hefur áhugi á bókum og orðum þróast?) • Sjónræn skráning á orðum sem barnið lærir (veggspjald með orðunum sem bætast við) EFNIVIÐUR: BÆKUR: Fyrsta stig: - "Góða nótt, Gúndi" eftir Áslaugu Jónsdóttur - "Kalli kanína og kúlurnar" eftir Sigrúnu Eldjárn - "Moli litli" eftir Páll Ólafsson Annað stig: - "Einar álfur hjálpar vinum" eftir Kristínu Helgu Gunnarsdóttur - "Amma fer í sumarfrí" eftir Sigrúnu Eldjárn - "Búkolla" (íslenskt ævintýri í einfaldri útgáfu) Þriðja stig: - "Palli var einn í heiminum" eftir Jens Sigsgaard - "Ég vil fisk" eftir Áslaugu Jónsdóttur - "Lubbi finnur málbein" eftir Þóru Másdóttur og Eyrúnu Ísfold Geturðu sett vikuskipulagið upp sem töflu?

Forskoðun
Forskoðun er ekki tiltæk fyrir Word skjöl. Sæktu skrána til að opna hana.
Sækja efni
Sækja DOC Skráarstærð: 11.1 KB
Tölfræði
4
Skoðanir
4
Niðurhal